คำขวัญของโรงเรียน
เรียนเด่น กีฬาดี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม
เอกลักษณ์ของโรงเรียน
โรงเรียนคุณภาพยอดนิยม
อัตลักษณ์ของโรงเรียน
เก่ง ดี มีวินัย
โรงเรียนระยองวิทยาคมมุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษา รองรับพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษ
ภาคตะวันออก (EEC) อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ (Mission)
1.พัฒนาการบริหารโรงเรียนอย่างมีระบบโดยยึดหลักธรรมาภิบาลด้วยทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21
2.พัฒนาหลักสูตรโรงเรียนให้ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล
3.พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการบริหารโรงเรียนและการจัดการเรียนรู้
4.พัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้
5.พัฒนาครูให้มีทักษะการจัดระบบการเรียนรู้สำหรับศตวรรษที่ 21
6.พัฒนานักเรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลกบนพื้นฐานของความเป็นไทย
7.พัฒนาการจัดการศึกษาโดยเปิดโอกาสให้หน่วยงานภายนอก คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม
8.พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
เป้าประสงค์ (Goal)
1.โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการที่มีคุณภาพโดยใช้ข้อมูลสารสนเทศ ผลการประเมิน และผลการวิจัยเป็นฐานความคิด
2.โรงเรียนมีหลักสูตรที่สอดคล้องกับท้องถิ่น มีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากลโดยมีหลักสูตรพิเศษและรายวิชาเพิ่มเติมหลากหลายให้นักเรียนเลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ
3.โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีและระบบเทคโนโลยสารสนเทศ สื่อ อุปกาณ์ต่างๆ สาธารณูปโภค ที่ทันสมัยเพียงพอ พร้อมใช้งาน
4.ผู้บริหารใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการศึกษาพร้อมพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา ให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง
5.ผู้บริหารสร้างเครือข่ายทางการศึกษาทั้งในและต่างประเทศเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน
6.โรงเรียนมีภูมิทัศน์ อาคารเรียน อาคารประกอบที่ร่มรื่น มั่นคง ปลอดภัย รวมทั้งแหล่งเรียนรู้ที่พร้อมใช้งานและสอดคล้องกับเป้าหมายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุดเอื้อต่อการเรียนรู้ที่ยั่งยืน
7.ครูและบุคลากรมีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนรู้สำหรับศตวรรษที่ 21 บูรณาการแบบสะเต็มศึกษา ศาสตร์พระราชาและตามหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
8.ครูและบุคลากรมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการจัดการเรียนรู้และการเผยแพร่ผลงาน
9.ครูใช้การวิจัย สือนวัตกรรม เพื่อพัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง
10.ครูและบุคลากรเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ
11.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของทุกลุ่มสาระการเรียนรู้เป็นไปตามเป้าหมายโรงเรียนมาตรฐานสากล
12.นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมิประสิทธิภาพ และมีนิสัยรักการอ่าน
13.นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะการคิดขั้นสูง และ/หรือ มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี (ICT) เพื่อการเรียนรู้
14.นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะการคิดขั้นสูงและผลิตผลงานด้านต่างๆ ด้วยตนเองอย่างมีคุณภาพ
15.นักเรียนเป็นผู้มีจิตสาธารณะมีสำนึกในการบริการสังคม และมีจิตสำนึกในการส่งเสริม พิทักษ์ ปกป้อง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีค่านิยมหลัก 12 ประการ และปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
16.นักเรียนมีความละอายรู้สึกสำนึกผิด รับผิดชอบต่อสังคม มีค่านิยมหลัก 12 ประการ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นไปตามหลักสูตรและการประกันคุณภาพการศึกษา
17.นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีชีวติ ศิลปวัฒนธรรมไทยและประเทศที่เหมือน/แตกต่างและอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
18.นักเรียนมีความรู้พื้นฐานตามเป้าหมายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก
19.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามเป้าหมายของการประกัน คุณภาพการศึกษา
20.ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษษและพัฒนาโรงเรียน